Tôi làm dự án

Khi còn là sinh viên thì danh từ “dự án” là một khái niệm rất lớn, chứa đựng biết bao điều hay điều lạ. Và thật sự dự án nó thế nào thì chính những người tham gia vào mới biết được. Câu chuyện có thật và đã được viết từ rất rất lâu nhưng cũng muốn lôi ra, để có cái cũ mà tiến lên một cái mới.

Tôi vốn là một nhân viên bình thường trong một phòng truyền thông của một công ty cũng thuộc dạng lớn ở VN. Mọi thứ có lẽ chẳng có gì đáng nói nếu không vì một ngày nọ sếp rủ tôi sang làm chung dự án mới.

Tương lai xán lạn

Vốn là một người hay mơ mộng hay nói theo từ hoa mỹ một chút là có hoài bão. Tôi rất thích mình là thành phần kiến tạo nên một cái gì đó mới, mà cái mới đó lại là một sản phẩm chiến lược của công ty nữa. Vì thế tôi đã không chút do dự khi quyết định chuyển sang dự án mới.

Dự án: một mỹ từ mà khi nghe đến ai cũng có thể tưởng tượng được sức hấp dẫn của nó. Nhất là khi dự án đó nằm trong công ty lớn. Nghĩa là sẽ được đầu tư nhiều tiền, nghĩa là nó mang tầm nhìn chiến lược của cả công ty, và còn rất nhiều ý nghĩa khác nữa. Tất nhiên, một ý nghĩa không kém phần quan trọng đối với tôi: được tăng lương và được thăng chức.

Vạn sự khởi đầu nan

Ông bà ta quả nói không sai bao giờ. Ý tưởng ban đầu của dự án vốn là từ sếp tôi, trình bày với sếp và được duyệt ngay. Tất nhiên đó chỉ là duyệt miệng. Vì vậy dự án vẫn chưa có gì hết ngoài ý tưởng. Mọi thứ bắt đầu từ con số không.

Phòng dự án của tôi có 4 người, tính luôn cả sếp và tôi. Mọi người chia nhau bắt đầu nghiên cứu: tổng quan thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, các sản phẩm cạnh tranh, … Suốt một tháng trời chỉ toàn nghiên cứu và nghiên cứu. Cuối cùng ý tưởng cũng đã có tên và thành hình. Chúng tôi nộp ngay bảng kế hoạch sản phẩm cho sếp tổng và chờ đợi phản hồi.

Sếp đi công tác. Chúng tôi đợi sếp về. Sếp bận công việc dang dở của các phòng ban khác. Chúng tôi đợi sếp xong việc. Chờ đợi nửa tháng trời khiến tất cả chúng tôi rất sốt ruột và có nhiều thời gian hơn để nghĩ về tương lai của mình. Trung tâm của tôi sẽ tên gì? Tôi sẽ cụ thể chức vụ như thế nào? Lương có được tăng hay không? Có tuyển thêm nhân sự mới hay không? Các câu hỏi cũng được sếp giải đáp sau khi đã gói ghém xong các công việc khác: Tiếp tục lên kế hoạch kinh doanh cho sản phẩm, kế hoạch nhân sự, kế hoạch marketing, … Chỉ khi những bản kế hoạch đó được duyệt thì những câu hỏi của tôi sẽ có lời đáp.

Thời công nghiệp hiện đại mọi thứ có thể thay đổi rất nhanh sau một đêm. Dự án của chúng tôi sau một đêm cũng đã thay đổi cho kịp với thời đại. Được lệnh của sếp tổng, chúng tôi lại tiếp tục nghiên cứu và thay đổi sản phẩm cho phù hợp, vẫn giữ nguyên khách hàng mục tiêu và ý tưởng nền.

Cuối cùng, ngày trọng đại của chúng tôi đã đến. Dự án được sắp xếp để thuyết trình trước toàn Ban lãnh đạo của tập đoàn. Hầu hết mọi người đều thích ý tưởng của dự án. Nhưng … lại chữ nhưng, dự án chúng tôi không khả thi về kỹ thuật. Mọi thứ được đặt lại chỗ cũ.

Sang đến tháng thứ 4 thì chúng tôi tiếp tục phải vô vọng trong chờ đợi. Công ty bước vào giai đoạn sát nhập với các công ty khác của tập đoàn trở thành một công ty to hơn. Mọi thứ không còn vào đúng quỹ đạo của nó nữa. Chúng tôi biết trước sự chờ đợi này khi được tin sát nhập từ tập đoàn.

Kết quả của sự chờ đợi

Tổng cộng thời gian trải qua dự án của 4 người chúng tôi là 5 tháng. Tại sao lại 05 tháng? Chỉ bởi vì chúng tôi đã không còn tiếp tục làm dự án khi mà riêng bản thân tôi đang quá trăn trở nhiều thứ được và mất nếu mình còn làm.

Quyết định nghỉ việc đến với tôi cũng bất ngờ như chính những điều bất ngờ của dự án. Lý do chính cũng lại là lương. Vào tháng cuối cùng tôi làm việc là cuối năm, nhân viên nào cũng mong nhất là giai đoạn này, vừa được lương, vừa được thưởng. Lương tôi vốn không được cao, qua dự án cũng chẳng được tăng lương nhưng theo check-point (Bảng xét thưởng tự nhân viên chấm và có duyệt của trưởng bộ phận) của mình tôi đáng lý được khoản tiền còn cao hơn thế. Lần lữa mãi mới quyết định nói thẳng với chị trưởng phòng nhân sự thì tôi ngỡ ngàng ra hai chuyện: Một là tôi vẫn còn trực thuộc trung tâm truyền thông, hai là chính vì vẫn trực thuộc trung tâm nên giám đốc trung tâm sẽ là người ký quyết định thưởng cuối cùng với phòng nhân sự. Tôi từ loại tốt xuống loại trung bình.

Vấn đề đối với tôi bây giờ không chỉ là tiền nữa mà liên quan đến cách người khác nhìn nhận và đánh giá về mình. Tôi cảm thấy như mình bị xúc phạm. Và tôi quyết định xin nghỉ việc sau phút giây đó.

Những điều đọng lại: Được và mất

Nhiều bạn bè của tôi khi nghe tôi kể lại toàn bộ câu chuyện đã rất đồng cảm và ủng hộ quyết định của tôi. Họ còn nói với tôi rằng: đáng lý không nên đánh mất thời gian vô ích cho một cái gì đó không rõ ràng, không nắm chắc trong tay như thế. Tôi chỉ cười.

Đến bây giờ tôi vẫn ở nhà ăn bám bố mẹ và chưa kiếm được công việc phù hợp. Bởi vì tôi đang có dự định mở một công ty riêng. Mọi thứ cũng chỉ bắt đầu từ ý tưởng và con số không tròn trĩnh. Tôi nhớ quãng thời gian làm dự án nhiều hơn, thấm thía nhiều hơn, nhớ những người bạn đồng nghiệp.

Có thể đối với một ai đó tôi đã bỏ thời gian ra vô ích. Nhưng tôi thực sự không thấy vô ích tí nào, ngược lại đó lại là thời gian rất có ích. Tôi học được chữ “nhẫn” từ những tháng ngày chờ đợi, nghiên cứu những bảng dài ngoẵng, làm đi làm lại những bản kế hoạch. Tôi có những người bạn đồng nghiệp mà đến tận bây giờ ai có chuyện vui chuyện buồn gì, cả bốn lại kéo nhau ra tiệm café quen thuộc rồi ngồi tám. Tôi có những tấm ảnh vô cùng đáng quý trong những ngày rảnh rỗi của dự án lại đem máy ra chụp. Rồi những bữa ăn, rồi những giờ ngủ trưa, … Mở công ty riêng với vô vàn những thứ cần phải làm, với những bất chợt khiến công việc trì hoãn, tôi đã đủ kiên nhẫn để nghiên cứu thêm, đủ nhạy cảm để quan tâm hơn với những con người sát cánh cùng mình.

Leave a Reply

